E-commerce
คือ การซื้อ การขาย หรือ การแลกเปลี่ยนสินค้า บริการ และข้อมูลข่าวสาร
ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์รวมถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในที่นี้หมายรวมถึงการค้าทุกประเภทที่กระทำผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
E
– Business
คือ การทำกิจกรรมทั้งหมดเกี่ยวกับการขาย การตลาด การผลิต การเงิน
การบริหารบุคคล การสั่งซื้อวัตถุดิบ และกิจกรรมในการดำเนินธุรกิจทั้งหมด โดยใช้
เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) และเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเข้าไปประยุกต์และเป็นตัวเชื่อมต่อในทุกกิจกรรมหรือขั้นตอนของธุรกิจ
มีคนจำนวนมากเข้าใจว่า
E-Business ก็คือ E-Commerce ซึ่งในความจริงแล้วมีความหมายไม่เหมือนกัน โดยที่ E-Commerce เป็นส่วนหนึ่งของ E-Business ซึ่งมีความหมายที่กว้างกว่าในขณะที่ E-Commerce มีความหมายในส่วนของการซื้อ-ขาย สินค้าและบริการ เท่านั้น
ประโยชน์ของ E-commerce
•เพิ่มความสะดวกสบายและความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า
•เพิ่มความรวดเร็วและถูกต้องในการดำเนินงานธุรกิจ
•เพิ่มความรวดเร็วและถูกต้องในการทำงานขององค์กร
•ลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ
•เพิ่มช่องทางในการขยายตลาด ระบบร้านค้า Online สามารถทำให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าหรือบริการได้ตลอด24 ชั่วโมง
E-Business คือ การดำเนินธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์การใช้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสารและอินเตอร์เน็ต เพื่อทำให้กระบวนการทางธุรกิจมีประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการของลูกค้า
ประโยชน์ของE-Business
•ทำให้ธุรกิจมีความถูกต้องและรวดเร็วในการดำเนินงาน
•ลดต้นทุนในการดำเนินงานธุรกิจ เช่น ลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารต่างๆ
ลดค่าใช้จ่ายทางเอกสาร
โลกเสมือนจริง (Virtual World) การจำลองสภาพแวดล้อมที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หลายคนพร้อมๆกัน
ผลกระทบของการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีต่อธุรกิจในปัจจุบัน
•ความนิยมที่ใช้ในงานVirtual World และSocial
Network ที่เพิ่มมากขึ้น
•การนำเสนอสื่อรูปแบบต่างๆบนเว็บไซต์ให้น่าสนใจและมีปฎิสัมพันธ์กับผู้ชม
•แนวโน้มในการใช้งาน Mobile Commerce สูงขึ้นอันเนื่องมาจากการพัฒนาของ Mobile
Device
•LBS
ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์
ความแตกต่างระหว่างE-commerce/E-Business
•พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ
การดำเนินธุรกิจโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
•พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ การผลิต การกระจาย การตลาด การขาย
หรือการขนส่งผลิตภัณฑ์
และบริการโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์
สรุป
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ การทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ในทุกช่องทางที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การซื้อขายสินค้าและบริการ
การโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ โทรทัศน์ วิทยุ
หรือแม้แต่อินเทอร์เน็ต เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่าย
และเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร โดยการลดบทบาทองค์ประกอบทางธุรกิจลง เช่น ทำเล
ที่ตั้ง อาคารประกอบการ โกดังเก็บสินค้า ห้องแสดงสินค้า รวมถึงพนักงานขาย
พนักงานแนะนำสินค้า พนักงานต้อนรับลูกค้า เป็นต้น จึงลดข้อจำกัดของระยะทาง
และเวลาลงได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น